วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สารคดีหรือบทตวาม (ดอกกุหลาบ)

     
      
" ราชินีแห่งดอกไม้ (Queen of flower) "

" กุหลาบ " 


กุหลาบ (อังกฤษ : rose, ชื่อวิทยาศาสตร์: Rosa hybrids) เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมปลูกมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลกที่มีต้นกำเนิดจากทวีปเอเชีย ผู้คนนิยมปลูกเพื่อความสวยงาม ตกแต่งสวน, ประดับตกแต่งบ้าน, ประดับสถานที่, ปลูกเพื่อการพาณิชย์ อาทิ เพื่อนำไปสกัดน้ำหอม นำไปทำเป็นส่วนประกอบของสปา เป็นต้น

cr.http://backporchgraphics.blogspot.com/2010/06/music-and-roses-image-freebies.html


กุหลาบ มาจากคำว่า " คุล " ในภาษาเปอร์เชีย แปลว่า " สีแดง ดอกไม้ หรือดอกกุหลาบ " เข้าใจว่าจากเปอร์เซียได้แพร่เข้าไปในอินเดีย เพราะในภาษาอินเดียมีคำว่า " คุล " แปลว่า " ดอกไม้ " และคำว่า " คุลาพ " หมายถึงกุหลาบอย่างที่ไทยเราเรียกกัน แต่ออกเสียงเป็น " กุหลาบ " ส่วนคำว่า "Rose" มาจากคำว่า "Rhodon" ที่แปลว่ากุหลาบในภาษากรีก ดังนั้นกุหลาบพันปีหรือกุหลาบป่าไทยก็คือต้น Rhodo นั่นเอง


กุหลาบเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก อาจเป็นเพราะเป็นดอกไม้ที่มีสีสวย ไม่ใช่แค่สีเดียวในหนึ่ง บางดอกให้เฉดสีสวยงามอย่างยากที่ศิลปินใดจะวาดเลียนแบบได้ ส่วนกลิ่นหอมที่แตกต่างแต่ละสายพันธุ์ก็มีเสน่ห์ดึงดูดใจและยังสามารถบังคับให้ออกดอกได้ตามจังหวะเวลาที่ต้องการตามเทศกาลที่สำคัญๆอย่างง่ายมาก กุหลาบถูกนำไปเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งต่างๆมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของความรัก มีกุหลาบชื่อภาษาอังกฤษว่า My Valentine นำเข้ามาปลูกในบ้านเรานานแล้ว เป็นกุหลาบลูกผสมระหว่าง Little chief กับ Little Curt นำออกมาเผยแพร่ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 กุหลาบพันธุ์นี้ออกเป็นช่อหลายดอกในกิ่งเดียว มีสีแดงอมส้มสดกลิ่นหอมอ่อนมากจนอาจไม่ได้กลิ่น ใบมีสีเขียวเข้มตัดกับสีดอก นิยมปลูกเป็นไม้กระถางไม่นิยมตัดดอกขาย


cr.http://1-art.eu/rose_roses.htm






Cr.https://www.youtube.com/watch?v=4yGTMy0zYVY


  Cr.  https://sites.google.com/site/banswnkuhlab/kar-pluk-laea-dulae-raksa
          https://dewdew123blog.wordpress.com/2013/12/31/ดอกกุหลาบสีม่วง/
         http://picpost.postjung.com/247523.html
         http://my.dek-d.com/blueeyes42/funnyquiz/?id=94544
         https://sites.google.com/site/nalineebuntha/withi-pluk-dxk-kuhlab/ka-rduele-raksa-tn-dxk-kuhlab
         http://th.wikipedia.org/wiki/
              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น